Bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không? Dấu hiệu cảnh báo vô sinh chị em nên biết

Thứ ba - 09/05/2023 04:14
Khi dịch Covid hoành hành, ghi nhận nhiều phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt trong và sau khi mắc bệnh. Nhiều chị em băn khoăn rằng khi bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không?

Vậy bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không? Triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt bất thường, đau bụng kinh hay dịch âm đạo ra bất thường là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về hệ thống sinh sản của nữ giới. Đồng thời, điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe toàn trạng và làm trầm trọng thêm triệu chứng hậu Covid.

Tổng quan về Covid-19

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm do virus SARS-CoV-2 gây ra. Loại virus này lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và sau đó đã nhanh chóng lan rộng trên khắp thế giới.

Covid-19 được truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc gần, hơi thở và giọt bắn. Các triệu chứng của Covid-19 bao gồm sốt, ho khan, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, đau họng, đau cơ và khó chịu. Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Người có nguy cơ cao bị mắc Covid-19 bao gồm những người ở tuổi trung niên và cao tuổi, những người có bệnh lý đồng thời như bệnh tim, đái tháo đường và bệnh phổi mạn tính. Ngoài ra, những người làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và khu vực đông người cũng có nguy cơ cao bị nhiễm virus.

Để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19, các biện pháp phòng ngừa như giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tiêm vắc-xin là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh và giảm thiểu tác động của nó đến sức khỏe con người.

Bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không? Dấu hiệu cảnh báo vô sinh mà chị em nên biết 1
Virus SARS-CoV-2 xuất hiện và lây nhiễm thành dịch trên toàn thế giới

Bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không?

Vậy bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không? Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ và chính xác về tác động của Covid-19 đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, đã có một số nghiên cứu cho thấy rằng Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nội tiết tố của nữ giới.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Covid-19 có thể gây ra một số tác động xấu tới sức khỏe của phụ nữ và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến các tế bào trong buồng trứng, gây tổn thương và ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc bị nhiễm Covid-19 có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể biểu hiện hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) với triệu chứng như tinh thần dễ bị kích thích, thường xuyên lo lắng và kích động hay bị mất ngủ, mệt mỏi, lơ mơ. Đồng thời, hội chứng này thường biểu hiện triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như táo bón, buồn nôn hay nôn mửa.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Ảnh hưởng như thế nào?
Virus SARS-CoV-2 có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Nguyên nhân khiến Covid ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ được cho là do sự mất cân bằng nội tiết tố với estrogen và progesteron. Ngoài ra, những biến chứng liên quan đến Covid-19 như viêm phổi, suy hô hấp cấp, tăng đông máu hay tác động của thuốc điều trị cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chu kỳ kinh nguyệt có thể bình thường trở lại sau khoảng 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới nếu không được xử trí đúng cách.

Tuy nhiên, để trả lời đầy đủ cho “Bị covid có bị vô sinh ở nữ giới không?” thì các thông tin này cần được nghiên cứu thêm để đánh giá chính xác tác động của Covid-19 đến hệ cơ quan sinh dục của phụ nữ. Bởi vậy, chị em cần chú ý phòng ngừa Covid-19 để bảo vệ toàn trạng cũng như sức khỏe sinh sản của bản thân.

Chu kỳ kinh nguyệt thất thường và những hậu quả khôn lường
Bị Covid có bị vô sinh ở nữ giới không là lo lắng của nhiều người

Một số dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới

Vô sinh là tình trạng không thể thụ thai trong vòng 1 năm đối với cặp vợ chồng sinh hoạt đều đặn mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Vô sinh ở nữ giới là vấn đề phức tạp và có nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Các dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài có thể làm giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra, phụ nữ có thể biểu hiện tình trạng rong kinh, cường kinh. Nếu bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều đặn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Đau bụng kinh nhiều và kéo dài: Đau bụng kinh nhiều thường là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt. 
  • Mất kinh nguyệt: Nếu bạn không có kinh nguyệt trong thời gian dài, đặc biệt kéo dài trong vòng 3 tháng có thể là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, làm giảm khả năng sinh sản.
  • Dịch âm đạo bất thường: Sự thay đổi trong chất lượng dịch âm đạo như đục, ra nhiều hay có mùi khó chịu có thể là dấu hiệu cho vấn đề sinh dục. Điều này sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở nữ giới. 

Các triệu chứng trên có thể biểu hiện không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Bởi vậy, việc chị em kiểm tra sức khỏe và thăm khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng trong việc phát hiện sớm các vấn đề về sản khoa. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các vấn đề liên quan ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới có thể được giải quyết và đáp ứng điều trị hiệu quả.

Những biện pháp giúp phòng ngừa dịch Covid-19 hiệu quả

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để tránh bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, chị em cần chú ý phòng ngừa dịch bệnh. Để phòng tránh Covid-19, có một số biện pháp hiệu quả mà chị em nên áp dụng:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong khoảng 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.
  • Tránh chạm tay vào vùng niêm mạc như mắt, miệng hay mũi.
  • Đeo khẩu trang khi bạn ở nơi công cộng hoặc khi bạn không thể duy trì khoảng cách xã hội ít nhất 1,8 mét.
  • Tránh tiếp xúc gần gũi với bất kỳ ai có triệu chứng của bệnh.
  • Che miệng và mũi của bạn khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy hoặc bằng tay.
  • Vệ sinh và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, bàn, điện thoại, máy tính bảng và các vật dụng khác.
  • Tham khảo thông tin đáng tin cậy và cập nhật về Covid-19 từ các nguồn chính thống như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để cập nhật tình hình mới nhất và các biện pháp phòng tránh.
  • Nếu nhận thấy triệu chứng như sốt, ho, khó thở hay mất vị giác, người bệnh cần tự cách ly và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.
12 dấu hiệu, biểu hiện nhiễm Covid-19
Nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19, người bệnh cần liên hệ cơ sở y tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s