Nhổ răng khôn kiêng gì, ăn gì giúp mau lành và nhanh khỏi

Thứ bảy - 22/04/2023 05:28
Nhổ răng khôn kiêng gì là vấn đề được khá nhiều người quan tâm, bởi sau khi thực hiện nhổ răng này sẽ để lại vết thương ở ổ răng và xương. Nếu không chăm sóc đúng cách, vết thương không chỉ đem lại cho người bệnh cảm giác đau âm ỉ kéo dài mà còn có các biến chứng nguy hiểm khác.

1Răng khôn (răng số 8) là gì?

Răng khôn hay răng số 8 là răng hàm mọc ở vị trí cuối cùng của hàm. Hầu hết mọi người đều có 4 chiếc răng khôn, 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới.

Răng khôn là răng mọc muộn nhất, thường là ở người 17 - 25 tuổi. Vào thời điểm này, 28 chiếc răng trưởng thành thường đã mọc đúng vị trí nên có thể sẽ không đủ chỗ cho răng khôn. Khi đó, răng khôn sẽ tự tìm đường khác để mọc dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm hoặc chỉ mọc một phần.

Mọc răng khôn hàm trên có đau không? – Nha Khoa Home

Răng khôn là răng mọc ở vị trí cuối cùng của hàm

2Tại sao phải nhổ răng khôn?

Một số trường hợp bạn phải nhổ răng khôn là do răng mọc không đúng vị trí, mọc lệch, mọc ngầm và đâm vào răng số 7, vào má gây đau từ âm ỉ đến dữ dội khiến bạn khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, thức ăn và vi khuẩn có thể bị mắc kẹt và tích tụ xung quanh rìa của răng khôn dẫn đến các vấn đề về răng miệng như:

  • Sâu răng.
  • Viêm nướu (viêm nha chu).
  • Viêm mô tế bào.
  • Áp xe.
  • U nang và u lành tính (hiếm gặp).

Răng khôn mọc lệch có thể gây ra nhiều vấn đề

Răng khôn mọc lệch có thể gây ra nhiều vấn đề

3Nhổ răng khôn nên kiêng gì?

Loại thức ăn cứng hoặc dai

Đây là một trong những loại thức ăn mà bạn nên tránh xa sau khi thực hiện nhổ răng khôn, bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàm răng.

  • Đồ ăn chế biến sơ qua, dai cứng: Loại thức ăn này sẽ khiến cho cơ hàm của bạn phải hoạt động mạnh, tạo áp lực khiến hàm bị căng thẳng từ đó đau nhiều hơn.

  • Đồ chiên rán, bánh quy: Các loại này khi bạn nhai sẽ tạo ra những mảnh vụn sệt dễ lọt qua các khe vào ổ của răng không vừa nhổ khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Sau khi nhổ răng khôn, bạn không nên ăn những loại đồ ăn có tính cứng, dai bởi sẽ gây tổn thương vùng vết thương răng

Sau khi nhổ răng khôn, bạn không nên ăn những loại đồ ăn có tính cứng, dai bởi sẽ gây tổn thương vùng vết thương răng

Đồ ăn cay và nóng

Sau khi nhổ răng khôn, hàm của bạn sẽ hình thành các vết thương trong khoang miệng, mức độ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào kỹ thuật xử lý của bác sĩ cũng như vị trí mọc lệch, mọc sai,... Khi ăn phải những thực phẩm cay sẽ vô tình gây ra sự kích thích vùng tổn thương.

Thực phẩm nóng gây giãn nở các mạch máu, có thể làm cho các cục máu đông bị tan ra khiến máu chảy liên tục ở vị trí răng mới nhổ. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác đau đớn, khó chịu hay nóng ran, tồn tại nguy cơ nhiễm trùng cao.

Thực phẩm chua, ngọt

Nếu bạn là một tín đồ ăn vặt thì hãy tạm ngừng sở thích này cho đến khi vết thương từ việc nhổ răng khôn hồi phục hoàn toàn. Những loại đồ ngọt như: Bánh kẹo hay nước ngọt đều có chứa chất đường, khi vào miệng có thể sẽ gây nên tình trạng viêm sưng tấy vùng vết thương, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian phục hồi. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều chất axit như chanh, bưởi hay me bạn cũng nên kiêng.

Bia, rượu

Bia, rượu là một trong những cái tên mà bạn không thể không nhắc đến khi bàn về vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì. Dù trong bất cứ hoàn cảnh hay lý do nào, bạn cũng hãy nên từ chối bia rượu sau khi nhổ răng khôn, ít nhất là sau 5 đến 7 ngày, để vết mổ được ổn định. Các chất kích thích này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục vết thương, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng cùng nhiều tổn thương nguy hiểm khác.

Bia rượu là cái tên được nhắc đến trong vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì

Bia rượu là cái tên được nhắc đến trong vấn đề nhổ răng khôn kiêng gì

Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn cũng cần cân nhắc trước khi sử dụng các loại thức ăn nhanh, kiểm soát các thành phần có trong thức ăn để đảm bảo không bị dị ứng, gây sưng khiến vết thương lâu bình phục. 

 

4Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng khôn

Những thực phẩm mềm

Cháo, súp, các món hầm nhừ, mềm là lựa chọn hợp lý cho bạn sau khi nhổ răng khôn, vì các món ăn này dễ nuốt và không đòi hỏi bạn không phải nhai nhiều để làm nhỏ thức ăn trước khi nuốt. Điều này sẽ hạn chế tối đa được việc bạn phải hoạt động cơ miệng nhiều dẫn đến đau hay nứt hở vết thương.

Nên ăn các món súp mềm, nhừ sau nhổ răng

Nên ăn các món súp mềm, nhừ sau nhổ răng

Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm mềm mịn, dễ nuốt rất thích hợp cho người sau nhổ răng khôn. Ngoài ra nó cũng chứa rất nhiều lợi khuẩn và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: chất xơ, protein, canxivitamin B,... góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục của bạn hơn.

Nên ăn sữa chua sau nhổ răng khôn

Nên ăn sữa chua sau nhổ răng khôn

Các loại sinh tố trái cây và rau xanh

Sau nhổ răng khôn, bạn cần bổ sung rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng để phục hồi. Trái cây tươi và rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho quá trình hồi phục của bạn. Tuy nhiên ăn theo cách thông thường có thể khiến bạn phải nhai nhiều gây đau và tăng khả năng thức ăn mắc vào vết khâu gây viêm, nhiễm trùng.

Do vậy, bạn có thể cân nhắc đến việc uống sinh tố hỗn hợp trái cây và rau xanh để bổ sung thêm các dưỡng chất tốt và nhanh chóng phục hồi.

Sinh tố trái cây và rau xanh rất tốt cho người mới nhổ răng

Sinh tố trái cây và rau xanh rất tốt cho người mới nhổ răng

5Thời gian hồi phục sau nhổ răng khôn

Tùy vào cơ địa, một số người chỉ mất 2 - 3 ngày để hoàn toàn hồi phục, nhưng cũng có những người mất đến 1 - 2 tuần để vết nhổ răng lành hẳn. Trong thời gian này, bạn có thể gặp một số vấn đề như:

  • Sưng miệng, sưng má trong vài ngày đầu.
  • Bầm tím nhẹ ở má tối đa 2 tuần.
  • Hàm cứng và đau từ 7 đến 10 ngày.
  • Trong miệng có mùi khó chịu.

Mất 2 tuần để hồi phục sau nhổ răng khôn

Mất 2 tuần để hồi phục sau nhổ răng khôn

6Một số lưu ý khi nhổ răng

Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho bạn nếu cần thiết. Do vậy, bạn không nên tự ý dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Với một số thuốc giảm đau không kê đơn như một số biệt dược của paracetamol hay ibuprofen, bạn có thể tham khảo ý kiến các dược sĩ tại Nhà thuốc An Khang trước khi sử dụng.

Không tự ý sử dụng thuốc nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Không tự ý sử dụng thuốc nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Tránh vận động mạnh

Bạn nên tránh vận động mạnh hay tập những bài thể dục nặng trong vài ngày sau khi nhổ răng khôn để đảm bảo sức khỏe được hồi phục một cách ổn định.

Tránh vận động mạnh sau nhổ răng khôn

Tránh vận động mạnh sau nhổ răng khôn

Hạn chế hút thuốc

Tránh hút thuốc trong 72 giờ đầu sau nhổ răng khôn vì nó có thể làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng nghiêm trọng (nhiễm trùng, viêm xương ổ răng). Tốt hơn hết, bạn nên ngưng hút thuốc lá trong ít nhất một tuần sau nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Không hút thuốc trong 3 ngày sau khi nhổ răng khôn

Không hút thuốc trong 3 ngày sau khi nhổ răng khôn

Chườm lạnh

Trong 24 giờ đầu sau khi nhổ răng khôn, bạn nên chườm khăn lạnh để cầm máu, giảm đau và cải thiện tình trạng sưng miệng, sưng má nhanh hơn. Áp khăn lạnh lên vùng má bị sưng và giữ ở đó từ 15-20 phút cho đến khi khăn hết lạnh và lặp lại vài lần cho đến khi tình trạng đau của bạn thuyên giảm.

Sau đó thì bạn có thể chườm ấm với cách thức tương tự như chườm lạnh trong vòng 1-2 ngày tiếp theo để làm tan máu bầm và giúp giảm đau, giảm sưng.

Chườm lạnh giúp giảm đau

Chườm lạnh giúp giảm đau

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s