Hồng ban nút là gì ? Nguyên nhân và triệu chứng

Thứ ba - 11/04/2023 10:24
Hồng ban nút là bệnh xảy ra trên da và các khớp. Bệnh cần được điều trị sớm để đáp ứng tốt và không gây tổn thương ở các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

1. BỆNH HỒNG BAN NÚT LÀ GÌ?

Hồng ban nút (EN) là tổn thương dưới dạng viêm da khiến người bệnh thấy đau và xuất hiện các nốt đỏ chủ yếu ở chân. Bệnh kéo dài khoảng vài tuần để lại những vết bầm tím trên da. Đây là một dạng phản ứng của cơ thể với nhiều loại kháng nguyên khác nhau của cơ thể.

Hồng Ban Nút Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Điều Trị Hồng ban nút chủ yếu biểu hiện trên da và khớp

2. NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH HỒNG BAN NÚT

Hồng ban nút có thể đi kèm hoặc không đi kèm với một tình trạng bệnh lý khác. Các tình trạng liên quan bao gồm:

  • Nhiễm trùng do liên cầu
  • Nhiễm lao, nấm
  • Sử dụng kháng sinh như nhóm Sulfamid, thuốc tránh thai…
  • Bệnh Sarcoidosis
  • Bệnh tăng bạch cầu đơn nhân Mononucleosis
  • Bệnh Behcet
  • Bệnh viêm ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng
  • Mang thai

3. TRIỆU CHỨNG BỆNH HỒNG BAN NÚT

Triệu chứng ngoài da:

Hình ảnh lâm sàng rất đa dạng: nổi thành nhiều đợt, sẩn nút hoặc nút ở hạ bì. Da ở phía trên tổn thương nổi gờ lên, màu hồng, đỏ hoặc đỏ tím, nắn đau. Các sẩn nút có khi nổi dọc theo đường mạch máu. Trường hợp đặc biệt phía trên sẩn nút có thể tạo thành phỏng nước hoặc loét hoại tử. Ở vùng mông, lưng, hai bên hông hoặc chi dưới thường có mảng vân hình lưới màu tím hoặc xanh tím (màng livedo) đi đôi có giãn các mao mạch dưới da tạo thành những mảng bầm tím , những đám phù nề, có thể kèm theo tổn thương u cục hoặc loét niêm mạc.

Triệu chứng thần kinh, cơ:

Có thể có tổn thương thần kinh trung ương gây động kinh, liệt 2 hoặc 4 chi, có thể chỉ ở một bên; hôn mê hoặc tổn thương thần kinh ngoại vi; viêm một hoặc nhiều dây thần kinh, nhất là thần kinh chi dưới, có thể kèm theo tổn thương cơ, co cứng cơ hoặc liệt cơ, viêm đa cơ (polymyositis); nắn vào các cơ bệnh nhân thấy đau buốt, hạn chế đi lại cử động, có thể kèm theo đau nhức ở các khớp.

Triệu chứng toàn thân và nội tạng:

Mệt lả, sốt dai dẳng, bạch cầu tăng cao, tốc độ lắng máu cao, bạch cầu ái toan tăng cao đến 70%. Có thể có những triệu chứng đi ngoài ra máu, nôn mửa, đau bụng cấp, tắc mạch máu mạc treo hoặc viêm tụy cấp, viêm thận, trụy tim mạch, viêm cơ tim. Nói chung đây là một bệnh hệ thống, ngoài da chỉ là một phần biểu hiện, bệnh hay tái phát. 

Đường lây truyền bệnh Hồng ban nút

Hồng ban nút là bệnh da liễu với các tổn thương da màu đỏ hoặc tím, có nguyên nhân khá phức tạp nhưng cũng xuất phát từ hệ miễn dịch. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, không lây nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc.

Đối tượng nguy cơ bệnh Hồng ban nút

  • Tỷ lệ bệnh: ở nước Anh, vùng bán nông thôn có tỷ lệ bệnh là 2,4/10.000 dân. Ở bệnh viện U. K, tỉ lệ bệnh này chiếm 0,5% các bệnh nhân da liễu. Ở Slovenia, quan sát 4 năm thấy bệnh chiếm 1% tất cả bệnh nhân của bệnh viện, mà phần lớn trong số đó căn nguyên là do liên cầu trùng. Chủng tộc và địa lý cũng gây ra các tỉ lệ bệnh khác nhau giống như bệnh Coccidioidomycosis, lao da hay bệnh nhiễm trùng khác.

  • Tần số theo giới: quan sát thấy bệnh gặp ở cả 2 giới nhưng thông thường gặp ở nữ nhiều hơn nam với tỉ số 6 - 7/1.

  • Tần số theo lứa tuổi : bệnh hay gặp ở độ tuổi từ 20 - 30 (trùng hợp với bệnh sarcoidosis). Nhưng ở Mỹ, bệnh hay gặp ở 40 - 50 tuổi, trong khi đó nhóm bệnh sarcoidosis vẫn ở nhóm người trẻ.

  • Ở trẻ em phần lớn bệnh có liên quan tới căn nguyên do lao và liên cầu trùng. Còn đối với ở lứa tuổi khác yếu tố này không rõ.

  • Tần số theo mùa, xã hội: phần lớn các bệnh nhân thấy bệnh xuất hiện ở 6 tháng đầu năm. Người ta chưa giải thích được điều này. Không thấy sự khác nhau về tỉ lệ ở vùng sản xuất công nghiệp và vùng nông thôn.

Phòng ngừa bệnh Hồng ban nút

Hiện tại, các nhà khoa học chưa tìm được phương pháp phòng ngừa bệnh hồng ban nút. Do đó, người bệnh khi có các triệu chứng của bệnh hồng ban nút, hãy đến cơ sở Y tế chuyên khoa để khám và điều trị sớm.

Bệnh bắt đầu bùng phát với các triệu chứng như sốt, đau nhức toàn thân. Tiếp đó, các nốt hồng ban nút xuất hiện ở vùng mào xương chày, mông, bắp chân, bắp đùi, mắt cá chân, cánh tay với kích thước khoảng 2 – 6 cm. Sau vài ngày, các nốt ban hồng chuyển sang màu tím và mờ dần để lại trên da màu nâu phẳng. Lúc này, các triệu chứng khác xuất hiện đồng thời như sưng chân, đau khớp, mệt mỏi toàn thân….
Đau khớp cũng xảy ra ở phần lớn trường hợp người bệnh (50%) trước hoặc trong quá trình nổi hồng ban. Tại vị trí đau khớp có thể kèm theo khớp sưng đủ, căng cứng thậm chí tràn dịch khớp. Các khớp thường bị đau nhức phải kể đến là khớp gối, cổ tay, mắt cá chân có thể kéo dài 6 tháng.

Bệnh Hồng ban nút: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị Các nốt đỏ có kích thường từ 2 – 6 cm

4. CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH HỒNG BAN NÚT

  • Người bệnh được thăm khám lâm sàng, hỏi triệu chứng bệnh.
  • Thực hiện nuôi cấy bệnh phẩm ở họng, chụp X quang để loại trừ các bệnh lao, nhiễm liên cầu tan máu beta nhóm A. Có thể chỉ định sinh thiết ở phần da bị hồng ban nút để phân tích và chẩn đoán bệnh.
  • Điều trị hồng ban nút kết hợp với điều trị các bệnh lý gây nên tình trạng này như các thuốc trị bệnh lao, điều trị viêm nhiễm do liên cầu… Hồng ban nút do Mycobacterium leprae được chỉ định thuốc thalidomid. Có thẻ sử dụng thuốc chống viêm không steroid để làm giảm triệu chứng. Ngoài ra, uống dung dịch lodua kali cũng có hiệu quả làm nhỏ lại kích thước nốt hồng ban.
  • Ngoài ra, cần điều trị triệu chứng bằng cách nghỉ ngơi thường xuyên tại giường, sử dụng tất đàn hồi để cải thiện tình trạng phù chân, nâng cao chân khi ngồi, nằm…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s