Những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý cần tránh

Thứ ba - 23/08/2022 03:38
Nước muối sinh lý có tác dụng rất tốt trong việc vệ sinh và sát khuẩn răng miệng, vòm họng. Vậy sử dụng như thế nào cho đúng cách cũng như những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý là gì?

Vệ sinh răng miệng là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như không gây mất thẩm mỹ. Hiện nay nước muối sinh lý được nhiều người sử dụng để làm sạch khoang miệng, vòm họng. Tuy nhiên nhiều người vẫn mắc những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý dẫn đến việc vệ sinh không hiệu quả.

Tác dụng của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý (tên hóa học là natri clorid 0,9%) là dung dịch được pha chế theo tỷ lệ 1 lít nước pha cùng với 9 gam muối tinh khiết. Đây là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người. Những công dụng của nước muối sinh lý đối với sức khỏe con người có thể kể đến như:

  • Nhỏ mắt: Khi mắt bị khô, rát do dùng máy tính hoặc xem tivi nhiều, bạn có thể nhỏ 1 - 2 giọt nước muối sinh lý giúp mắt đỡ khô và thư giãn hơn. Bên cạnh đó, dung dịch này còn giúp làm trôi bụi bẩn, vi khuẩn, ngăn ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ.
  • Vệ sinh tai: Nước muối sinh lý giúp làm sạch ráy tai, giúp tai đỡ bị ù và giảm thính lực.
  • Làm sạch mũi: Lớp vảy cứng đóng trong niêm mạc mũi sẽ được làm sạch, dịch nhầy trong mũi cũng như những loại bụi bẩn khác cũng được rửa trôi. Nước mũi chảy nhiều, nghẹt mũi cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để chữa trị.
  • Sát khuẩn khoang miệng: Với tính diệt khuẩn cao, bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý thường xuyên để vệ sinh răng miệng, vòm họng. Từ đó giúp tránh hôi miệng, giảm viêm họng, ngăn ngừa các bệnh về răng miệng, không bị nhiều đờm hay viêm phế quản.
Rửa mặt bằng nước muối sinh lý đúng cách với #5 bước siêu dễ
                                                                         Nước muối sinh lý có thể sử dụng để làm sạch da, đặc biệt cơ địa da mụn

Nên sử dụng nước muối sinh lý trong trường hợp nào?

Khi bạn gặp phải những tình trạng sau thì nên sử dụng nước muối sinh lý để làm dịu triệu chứng cũng như cải thiện tình trạng bệnh:

  • Loét miệng: Dung dịch nước muối giúp sát trùng, kháng viêm, tăng lưu lượng máu trong khoang miệng, từ đó giúp vết loét/vết xước mau lành hơn.
  • Đau họng: Những cơn đau và ngứa ngáy ở cổ họng sẽ được làm dịu và giảm tối đa các triệu chứng của đau họng.
  • Viêm xoang: Bác sĩ khuyên dùng nước muối sinh lý thường xuyên để làm giảm mức độ nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn, virus gây ra.
  • Dị ứng: Sử dụng nước muối sinh lý giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do dị ứng phấn hoa hay lông động vật gây ra.
  • Mắc các bệnh lý về răng miệng: Súc miệng bằng nước muối sinh lý giúp cải thiện sức khỏe răng miệng cũng như làm giảm triệu chứng của các bệnh như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,...

Những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý cần tránh

Tự pha nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý không chỉ đơn thuần là nước pha với muối. Bởi sản xuất nước muối sinh lý cần phải đạt tiêu chuẩn về vệ sinh, các dụng cụ đều phải được sát trùng, muối và nước phải tinh khiết, pha đúng nồng độ. Để đảm bảo, tốt nhất nên mua các loại nước muối sinh lý đã được đóng sẵn trong lọ kín và đạt tiêu chuẩn chất lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nước muối sinh lý trên thị trường thường được chia làm 2 loại. Loại thứ nhất dùng làm thuốc tiêm truyền tĩnh mạch (hay còn gọi là dịch truyền nước biển), được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt và tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn. Loại thứ hai bạn có thể mua ở các đại lý hay hiệu thuốc để sử dụng vệ sinh hàng ngày như: Thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai, dung dịch súc miệng, rửa vết thương,...
Những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý
                                                    Một trong những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý - Tự pha nước​​​​​​​

Không súc lại miệng với nước lọc 

Sau khi súc miệng bằng nước muối sinh lý, nhiều người thường nghĩ rằng phải giữ nguyên như vậy, không được súc lại miệng thì mới có hiệu quả. Nhưng trên thực tế, các bác sĩ khuyên rằng nên súc lại miệng bằng nước lọc để rửa hết lượng muối cũng như mảng bám đã bong ra sau khi súc miệng bằng nước muối sinh lý.
 

Súc họng xong mới súc miệng

Nhiều người thường có thói quen súc họng trước rồi mới đến súc miệng sau. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở trên răng chưa được làm sạch sẽ dễ dàng lây lan xuống vòm họng. Vì vậy, muốn làm sạch họng thì trước hết hãy súc miệng thật sạch với nước muối sinh lý trong khoảng 30 giây để làm sạch vi khuẩn rồi sau đó mới súc họng.
Những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý
                                                                            Dùng nước muối sinh lý súc miệng xong rồi mới súc họng

Súc họng quá nhiều lần

Với những người bị viêm họng, không phải súc họng nhiều lần trong một ngày là tốt. Chỉ nên súc họng trước và sau khi ngủ cũng như 2 - 3 lần vào ban ngày, bởi nếu lạm dụng quá sẽ làm thay đổi độ pH trong khoang miệng cũng như làm khô miệng.

Với những lợi ích mà nước muối sinh lý mang lại, bạn nên mua một chai để vệ sinh, bảo vệ cơ thể, tránh những bụi bẩn gây tổn hại đến sức khỏe. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến những sai lầm khi súc miệng bằng nước muối sinh lý để việc sử dụng đạt hiệu quả hơn.

Tác giả: Bích Hạnh Nhà thuốc

Nguồn tin: Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s