Viêm nhiễm âm đạo là gi? Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ ba - 02/08/2022 05:00
Đối với nhiều phụ nữ, hiện nay bệnh viêm nhiễm phụ khoa đã không còn quá xa lạ, việc không chú ý trong việc chăm sóc vùng kín sẽ gây ra một số rắc rối thậm chí đó còn là dấu hiệu nói lên sức khỏe của chị em đang gặp vấn đề. Vậy làm sao để nhận biết viêm nhiễm âm đạo và cách điều trị hiệu quả, hãy cùng các chuyên gia tham khảo tại bài viết dưới đây.

1. Viêm nhiễm âm đạo là gì ?

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch, ngứa và đau. Nguyên nhân thường do sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc bị nhiễm trùng. Giảm nồng độ estrogen sau mãn kinh và một số rối loạn ở da cũng có thể gây ra viêm âm đạo
 2. Triệu chứng viêm nhiễm âm đạo :

  • Tiết dịch âm đạo bất thường: Dịch âm đạo (khí hư/huyết trắng) giữ vai trò quan trọng trong việc làm sạch và giữ cho môi trường âm đạo luôn được an toàn. Ở trạng thái bình thường, khí hư có màu trắng nhẹ, không mùi hoặc tanh nhẹ, tiết nhiều khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu đột nhiên khí hư tiết ra với lượng nhiều hơn, vón cục hoặc như bã đậu, có màu xanh/vàng/nâu/đen, mùi hôi khó chịu… thì có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm đạo.
  • Ngứa ngáy vùng kín: Liên tục cảm giác ngứa ngáy tại hai bên mép “cô bé”, cơn ngứa có thể kèm theo đau rát hoặc không… thì phái nữ có khả năng bị nấm, tạp khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm.
  • Đau tức bụng dưới/rối loạn tiểu tiện: Một trong những dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm âm đạo là phái nữ liên tục bị đau ở phần bụng dưới, đau ở vùng chậu. Ngoài ra, các biểu hiện đi kèm bao gồm tiểu buốt, tiểu rát, tiều nhiều bất thường…
  • Đau rát khi giao hợp: Viêm nhiễm tại âm đạo sẽ khiến “cô bé” trở nên vô cùng nhạy cảm, bị đau rát khó chịu khi quan hệ tình dục vì môi trường âm đạo bị mất cân bằng, thiếu đi dịch bôi trơn vùng này.
  • Xuất huyết ngoài chu kỳ kinh: Nếu lượng máu tiết bất thường ngoài vòng kinh, chảy máu kinh quá ít hoặc quá nhiều, máu có màu đen đi kèm những cơn đau khó chịu, rối loạn kinh nguyệt… thì các chị em nên tiến hành thăm khám để kiểm tra viêm nhiễm âm đạo.

3. Nguyễn nhân gây viêm nhiễm âm đạo:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh “cô bé” không kỹ càng sau hoạt động tình dục hoặc tiểu tiện sẽ khiến bã sinh dục, nước tiểu, tế bào chết tích tụ tại môi lớn, môi bé. Đây là môi trường lý tưởng đến vi khuẩn, nấm xâm nhập và dẫn đến viêm nhiễm.
  •  Vệ sinh “cô bé” sai cách: Tại âm đạo sẽ chứa một lượng vi khuẩn có lợi để bảo vệ âm đạo tránh khỏi các tác nhân gây hại. Việc chị em phụ nữ thụt rửa “cô bé” quá mạnh, sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ pH quá cao sẽ khiến các lợi khuẩn mất đi, tạo môi trường thuận lợi để hại khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.
  •  Dị ứng: Phái nữ bị dị ứng với các thành phần có trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh, bao cao su, băng vệ sinh, tampon… cũng khiến vùng kín trở nên nhạy cảm, dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây hại.
  •   Mặc quần lót quá chật: Nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng… thường thích trú ẩn tại những vị trí ẩm ướt. Việc chị em mặc đồ lót quá chật, thiếu độ thoáng khí sẽ khiến “cô bé” luôn trong trạng thái ẩm ướt, có mùi nên dễ sinh sôi nên nhiều hại khuẩn nguy hiểm.
  •   Quan hệ tình dục không an toàn: Giao hợp không dùng bao cao su, người có đời sống tình dục phóng túng, quan hệ với nhiều người sẽ có nguy cơ lây nhiễm các vi khuẩn tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai, herpes sinh dục, chlamydia…
4. Cách điều trị viêm nhiễm âm đạo
  • Viêm nhiễm phụ khoa không tự khỏi. Các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể bớt đi, không còn rõ ràng như ban đầu nhưng không có nghĩa là bệnh đã khỏi. Nếu không kịp thời điều trị bệnh không chỉ gây phiền toái cho sinh hoạt mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho chị em nhất là có thể gây vô sinh ở nữ giới. Vì thế ngay khi nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa, chị em cần nhanh chóng đến tại các phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc chuyên khoa để được điều trị kịp thời
     

 

Tác giả: Bích Hạnh Nhà thuốc

Nguồn tin: Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s