LỢI ICH CẦN BIẾT TỚI CỦA COLLAGEN

Chủ nhật - 29/05/2022 03:52
Từ sau khi sinh con, mình được nghe nói nhiều đến Collagen. Rằng collagen giúp cải thiện sức khỏe, chống lại lão hóa. Nó là một trong những chất bổ sung cần thiết khi bước sang tuổi 30. Nhưng Collagen là gì? Nó có thực sự tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe và cơ thể? Uống collagen loại nào tốt nhất hiện nay? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc trên và giúp bạn chọn được loại collagen tốt nhất cho mình.
 
1. Collagen là gì?
Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể con người, chiếm tới 30% tổng số Protein cơ thể có. Nó ở dạng sợi làm nhiệm vụ tái tạo, hình thành và kết nối các mô bên trong cơ thể lại với nhau. Nó có ở khắp nơi trên cơ thể bạn nhưng nhiều nhất ở da tới 70%, xương và gân…
Hình dung một cách đơn giản, Collagen giống như một chất keo kết dính những bộ phận của cơ thể lại với nhau thành một khối thống nhất. Nếu không có Collagen thì cơ thể chúng ta chỉ là những phần rời rạc mà thôi.

Càng về già da bạn sẽ càng nhăn nheo và chảy xệ
Cơ thể chúng ta sản xuất collagen một cách tự nhiên. Nhưng khi chúng ta già đi, các sợi collagen bị phá vỡ, tốc độ hình thành và tái tạo chậm lại. Quá trình này có thể bắt đầu sớm nhất ở tuổi 25. Khi bạn 40 tuổi sản xuất collagen thường giảm đi 25%. Ở tuổi 60 nó giảm đến hơn 50%. Kết quả là da chảy xệ, nhăn nheo, đau khớp, viêm khớp…
Ngoài ra, các yếu tố lối sống khác như chế độ ăn uống nhiều đường, kém ăn thực phẩm giàu collagen, thiếu hụt dinh dưỡng, thói quen hút thuốc và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt… cũng góp phần làm suy giảm lượng collagen đáng kể.
Vậy nên để duy trì nét thanh xuân, chống lại lão hóa, cải thiện sức khỏe bạn cần bổ sung collagen cho phần thiếu hụt đó. Tuổi nào cần bổ sung Collagen? Theo ý kiến chuyên gia, thời điểm thích hợp là khi bạn bắt đầu bước sang tuổi 30.
2. Uống collagen có tốt không?
Các nhà khoa học đã nghiên cứu về tác dụng của collagen để xem nó có thực sự tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe và cơ thể. Và kết quả của các cuộc nghiên cứu đó cho thấy tác dụng của collagen không chỉ giới hạn ở làn da hay mái tóc mà là rất rất nhiều phần khác nhau trên cơ thể bạn.

Lợi ích của collagen với cơ thể
2.1 Lợi ích của collagen với làn da và mái tóc
Collagen là thành phần chính của da. Nó có mặt ở lớp hạ bì cung cấp độ đàn hồi và độ bóng cho da. Khả năng sản xuất collagen của cơ thể tỉ lệ nghịch với tuổi tác. Tuổi bạn càng lớn thì càng thiếu hụt collagen. Khi đó bạn sẽ thấy da mỏng đi, lỏng hơn, khô hơn, nhăn nheo và chảy xệ… Và khi collagen trên da đầy đủ, da bạn sẽ thật sự khỏe mạnh, săn chắc, mịn màng.
Mặc dù không phải là thành phần chính trong tóc như trong da, nhưng collagen cũng đóng góp một vai trò rất quan trọng. Nó giúp giữ nước, kết nối các thành phần tóc xơ gãy, khô cứng làm cho tóc khỏe hơn và trông bóng mượt hơn.
Vì điều này mà trong thành phần các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc như kem dưỡng da, dầu xả, serum… các nhà sản xuất thường bổ sung thêm collagen gọi là mỹ phẩm collagen, dầu gội collagen... Mục đích để bù đắp lượng collagen cần thiết thiếu hụt cho da và tóc.

Collagen thiếu hụt tạo ra những nếp nhăn nheo trên da
2.2 Lợi ích của collagen với xương khớp
Hẳn bạn đã nghe nhiều người già than vãn về chứng tê cứng khớp xương, sưng tấy, khô mòn và đau nhức khi di chuyển hay đơn giản chi là thay đổi thời tiết? Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt canxi trong xương. Nhưng cũng có thể là do lượng collagen đã mất làm cho xương khớp yếu đi.
Với cấu trúc mịn như gel, bao phủ và giữ xương của chúng ta lại với nhau, collagen cho phép ta vận động mà không bị đau xương khớp chút nào. Bạn cứ hình dung đơn giản collagen và xương khớp cũng như dầu mỡ và bản lề cửa vậy. Nếu bản lề đầy đủ dầu mỡ bôi trơn nó sẽ đóng mở êm ái, trơn tru. Còn không sẽ ọp ẹp hay mắc kẹt ngay.
Bổ sung collagen là cần thiết để giúp xương khớp của bạn di chuyển dễ dàng hơn. Để giúp giảm đau liên quan đến loãng xương, lão hóa xương, thoái hóa khớp. Và điều trị hiệu quả viêm xương khớp cùng các chứng đau nhức hay rối loạn xương khớp khác.

Viêm, đau xương khớp cũng có thể do thiếu hụt collagen
2.3 Lợi ích của collagen với sức khỏe đường tiêu hóa
Nếu bạn có sức khỏe đường tiêu hóa kém như bị rối loạn tiêu hóa, trào ngược, viêm ruột hay rò rỉ ruột, ruột kích thích, viêm loét dạ dày… Những chất độc hại có thể đi qua đường tiêu hóa vào máu thay vì được xử lý loại bỏ, gây ra những mối nguy hại khác cho bạn. Vitamin và khoáng chất thay vì được hấp thụ lại bị thải bỏ ra ngoài. Khi đó bổ sung collagen rất hữu ích.
Nó giúp làm dịu niêm mạc ruột, chữa lành các tế bào bị hư hại bằng cách kích thích hình thành các mô liên kết, sản sinh lớp niêm mạc ruột mới. Collagen còn giúp hấp thụ nước trong ruột, giữ cho mọi thứ di chuyển tự do ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng (Hi, là đi vệ sinh đó bạn!!!).

2.4 Lợi ích của collagen với kiểm soát cân nặng
Điều này có thể bạn ít được nghe nhưng collagen có thể giúp bạn kiểm soát được trọng lượng của mình. Nói một cách chính xác thì bổ sung collagen có thể giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo nhiều hơn và giúp chuyển đổi các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
Bạn cũng sẽ thấy ngạc nhiên khi collagen thậm chí còn giúp đốt cháy chất béo ngay cả khi cơ thể bạn đang nghỉ ngơi. Và có một số nghiên cứu cũng kết luận rằng, bổ sung collagen đều đặn hàng ngày còn có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn nữa.

Collagen có thể giúp bạn kiểm soát được trọng lượng
2.5 Collagen giúp cải thiện sức khỏe và chức năng gan
Một trong các chức năng quan trọng của gan là chức năng giải độc. Gan được ví như một tấm lá chắn giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng, ngăn chặn các chất độc xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời xử lý và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Và collagen cũng góp phần vào quá trình giải độc này.
Chất Glycine được tìm thấy trong collagen sẽ giúp cải thiên chức năng giải độc và giảm tổn thương cho gan khi nó phải hấp thu các chất độc tố đáng nhẽ không nên truyền qua nó. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng Glycine có thể giúp giảm tổn thương gan do rượu hay các dạng tổn thương gan cấp tính hoặc mãn tính khác.
2.6 Collagen giúp bảo vệ tim mạch
Axit amin Proline trong collagen giúp thành động mạch giải phóng sự tích tụ chất béo, giảm cholesterol trong máu. Nó cần thiết để sửa chữa mô trong các khớp và động mạch, giúp kiểm soát huyết áp tránh khỏi ảnh hưởng của rung động hay những cú sốc…Cũng góp phần ngăn ngừa tích tụ mảng bám, xơ cứng động mạch, ngăn ngừa bệnh tim, các cơn đau tim và đột quỵ.
Một chất khác có trong collagen là Arginine cũng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nó sản xuất oxit Nitric, cho phép giãn mạch tốt hơn. Chính là mở rộng động mạch, thư giãn tế bào cơ và mạch máu giúp cho lưu thông tốt hơn.

2.7 Còn nhiều nữa tác dụng của collagen với cơ thể
Collagen IV có thể bảo vệ não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Bằng cách giúp bộ não chống lại sự tấn công của protein amyloid-beta đối với các tế bào thần kinh. Các protein amyloid-beta này được cho là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Móng tay giòn dễ gãy có thể do thiếu hụt Collagen
Cải thiện tình trạng móng tay giòn và dễ gãy. Móng tay giòn và dễ gãy có thể trở thành con dao sắc nhọn làm bạn bị thương và mất đi tính thẩm mỹ. Đương nhiên là có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng một trong số đó cũng có thể do thiếu hụt collagen đấy.
Collagen cải thiện chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ là nhân tố chính cho mọi thứ từ trao đổi chất, chữa bệnh đến sức khỏe tinh thần. Và Glycine có thể giúp đỡ để cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung. Thậm chí cải thiện đáng kể tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ ban ngày ở những người bị mất ngủ. Bạn có thể thêm collagen vào cốc trà nóng, uống trước khi ngủ để ngủ ngon hơn.
3. Top 3 loại collagen tốt hiện nay

3.1 Viên uống Fine Collagen Ext White Nhật Bản  ( Viên uống hỗ trợ bổ sung Collagen kết hợp Glutathione giúp da trắng sáng và tươi trẻ )

https://medicare.vn/wp-content/uploads/2021/02/0130555.jpg
Thành phần cấu tạo: Cho 1 viên: Collagen peptide (chiết xuất từ lợn), Chiết xuất nấm men, Sụn vi cá mập ,Chiết xuất tinh dịch cá hồi (DNA), Chiết xuất bột ý dĩ, Bột trái sơ ri,Vitamin B2,Vitamin B6,Chiết xuất dứa (Ceramide) ,…
Công dụng:
  • Hỗ trợ bổ sung Collagen kết hợp Glutathione giúp da trắng sáng và tươi trẻ.
  • Ngăn ngừa da khô, nếp nhăn, thâm nám và chảy xệ.
  • Nâng cơ tự nhiên, phục hồi các mô, cơ bị chảy nhão.
  • Làm đầy và xóa các nếp nhăn sâu tại vùng da quanh mắt, mặt và miệng.
  • Làm trắng da tự nhiên, cải thiện thâm nám, tàn nhang và đồi mồi.
  • Hỗ trợ tái tạo chất nhờn tại cơ khớp gối, ngăn ngừa một số bệnh tật liên quan tới cơ khớp.
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng giác mạc, giúp mắt không bị khô.

3.2 Viên uống Collagen Max được sản xuất từ Mỹ

Thành phần cấu tạo : 𝘉𝘰𝘷𝘪𝘯𝘦 𝘊𝘰𝘭𝘭𝘢𝘨𝘦𝘯, 𝘓- 𝘗𝘳𝘰𝘭𝘪𝘯𝘦, 𝘓-𝘓𝘺𝘴𝘪𝘯𝘦 (𝘓-𝘓𝘺𝘴𝘪𝘯𝘦 𝘏𝘊𝘓), 𝘋𝘰𝘯𝘨 𝘘𝘶𝘢𝘪 𝘦𝘹𝘵, 𝘕𝘪𝘢𝘤𝘪𝘯 (𝘕𝘪𝘤𝘰𝘵𝘪𝘯𝘢𝘮𝘪𝘯𝘦), 𝘉𝘪𝘰𝘵𝘪𝘯 (𝘋-𝘣𝘪𝘰𝘵𝘪𝘯), 𝘡𝘪𝘯𝘊, 𝘝𝘪𝘵𝘢𝘮𝘪𝘯 𝘊…..

Công dụng: Hỗ trợ duy trì đàn hồi và độ ẩm cho da, cải thiện tình trạng nhăn da nhờ bổ sung collagen, proline, vitamin và khoáng chất giúp gia tăng việc tái tổng hợp collagen, cung cấp collagen nhiều hơn cho da. 


 

3.3 Viên Uống Làm Đẹp Hotchland Nutrition Mega Beauty Collagen 90 Viên

https://file.hstatic.net/200000117693/file/thc-phm-bo-v-sc-khe-megabeauty-collagen_1bbef831daac4629aa44d1a6ba3c04d8_grande.jpg

 

Thành phần  :Collagen thủy phân tuýp 1 và 3, Vitamin C, Hyaluronic Acid, Alpha Lipoic Acid, Biotin,…
Công dụng :
  • MegaBeauuty Collagen - giải pháp bổ sung dưỡng chất cho da, hạn chế quá trình lão hóa
  • Hỗ trợ giảm nếp nhăn, giảm khô da.
  • Bổ sung dưỡng chất cho da, hạn chế quá trình lão hóa, hỗ trợ giảm nếp nhăn, giảm khô da.
  • Hỗ trợ tóc, móng tay chắc khỏe và bóng mượt. 

Nguồn tin: Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s