Những điều cần biết để chọn sữa phù hợp cho trẻ

Thứ tư - 01/06/2022 09:58
Nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức, sữa nào tốt hơn cho sự phát triển của trẻ là băn khoăn của hầu hết các cha mẹ. Cùng tìm hiểu những kiến thức sau đây để giúp bạn giải đáp vấn đề sữa cho trẻ sơ sinh nhé.

Sữa mẹ và sữa công thức

Sữa mẹ là sữa được tiết ra bởi các tuyến vú của người mẹ sau khi sinh con để nuôi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh.

Sữa công thức hay còn gọi là sữa bột được biết đến như một là loại sữa chỉ dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Trong đó, thành phần của sữa được mô phỏng theo các thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ, đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí não.


Bú sữa mẹ nhiều, trẻ sẽ ít bị bệnh? - Báo Người lao động

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh

1.Lợi ích sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời, sữa mẹ có nhiều lợi ích mà các loại sữa công thức không thể thay thế được.

Đối với bé

Sữa mẹ là nguồn thức ăn bổ dưỡng cho bé, sữa có chứa các dưỡng chất tốt cho bé như chất béo, chất đạm, Carbohydrates, Immune Boosters, vitamin và khoáng chất, Enzyme và hormone. Đây là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt sữa mẹ có khả năng thay đổi theo thời gian để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ theo từng giai đoạn.

  • Bú sữa mẹ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung kháng thể tự nhiên truyền từ mẹ sang con để bảo vệ bé trước các nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.
  • Trong sữa mẹ có chứa chủng vi sinh vật có lợi probiotics cần thiết cho hệ miễn dịch và sự phát triển đường ruột khỏe mạnh.
  • Sữa mẹ chứa nhiều đạm whey, bú sữa mẹ giúp bé dễ tiêu hóa hơn sữa công thức.
  • Sữa mẹ giúp bé tăng cân tốt và giảm nguy cơ bị béo phì, giảm các nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, tim mạch, huyết áp,…
  • Nuôi con bằng nguồn sữa mẹ giúp duy trì tình cảm mẹ con và giúp bé phát triển nhận thức tốt và thông minh hơn.

Đối với mẹ

Ngoài các lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ, nếu nuôi con bằng sữa mẹ đồng thời đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với người mẹ.

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, ung thư vú, ung thư buồng trứng, loãng xương,…
  • Cho bé bú sữa cũng giúp mẹ đốt cháy calo nhanh hơn, giảm cân sau khi sinh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí.
  • Tạo mối liên kết đặc biệt giữa mẹ và bé, giúp mẹ giảm căng thẳng, mệt mỏi và cảm thấy hạnh phúc khi cho bé bú sữa mẹ.

2.Lợi ích sữa công thức

Mặc dù sữa mẹ là sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong những năm đầu đời, tuy nhiên nếu không có điều kiện bú sữa mẹ, chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh tốt cũng đem lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé.

  • Tiện lợi và linh hoạt, việc cho bé bú sữa đầy đủ và đúng giờ có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai trong gia đình, vì vậy mẹ hoàn toàn chủ động sắp xếp thời gian chăm sóc bé và làm những công việc khác.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi khi chia sẻ việc chăm sóc bé với những người xung quanh.
  • Đảm bảo lượng sữa đầy đủ cung cấp để bé phát triển tốt, không phụ thuộc vào lượng sữa của mẹ ít hay nhiều. Nếu vì lý do nào đó mà mẹ cần phải uống thuốc điều trị bệnh, và thuốc có nguy cơ truyền từ sữa mẹ sang con thì cũng nên cho bé dùng sữa công thức hoặc thay thế trong khoảng thời gian này.
  • Ngoài các dưỡng chất mô phỏng theo sữa mẹ, sữa công thức có thể bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết khác cho bé.
  • Chế độ ăn uống của mẹ hoàn toàn độc lập và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Chọn sữa công thức cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh được sử dụng khi người mẹ không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Tiêu chí chọn sữa công thức cho bé

Từ 0 đến 6 tháng tuổi là giai đoạn quan trọng của bé, vì vậy khi chọn sữa mẹ cần phải chọn được loại sữa công thức thật sự chất lượng và phù hợp với tình trạng của bé. Khi chọn sữa công thức cần lưu ý lựa chọn những thương hiệu uy tín và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm đảm bảo an toàn và sự phát triển của bé.

Thành phần theo giai đoạn độ tuổi của bé

Ở mỗi giai đoạn phát triển sẽ có những loại sữa với thành phần dinh dưỡng và hàm lượng khác nhau theo độ tuổi của trẻ. Lưu ý tỷ lệ đạm trong thành phần của sữa có phù hợp với trẻ hay không, đối với trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi tỉ lệ đạm tiêu chuẩn khoảng 11-18%.

Đối với trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi nên chọn sữa công thức số 1, theo công thức này thì sữa có thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn đầu đời.
Tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bé

Ngoài các thành phần dưỡng chất giống nhau, mỗi loại sữa có thêm một số thành phần khác nhau. Vì vậy, mẹ cần xác định tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bé trước khi quyết định chọn mua loại sữa công thức cho bé.

  • Sữa cho trẻ sơ sinh non nên chọn sữa có thành phần chứa nhiều khoáng chất, Calo, Protein và chất béo giúp cơ thể dễ hấp thụ.
  • Trẻ dưới 6 tháng nhẹ cân chọn sữa công thức số 1, lưu ý thành phần giúp hỗ trợ tiêu hóa và dễ hấp thu để bảo vệ hệ tiêu hóa non yếu của bé.
  • Trẻ khó tiêu hóa nên chọn sữa không có chứa thành phần Lactose để giúp bé giải quyết các vấn đề rối loạn tiêu hóa.

Chú ý tình trạng sức khỏe của bé, đối với bé bị dị ứng sữa bò hãy chọn sản phẩm sữa dê hoặc sữa có nguồn gốc thực vật (sữa đậu nành) hay trẻ bị táo bón nên chọn sữa bổ sung chất xơ.

Tham khảo thêm ý kiến chuyên gia để lựa chọn loại sữa phù hợp, nhóm sữa đặc biệt đáp ứng tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bé.

Phù hợp khả năng kinh tế gia đình

Hiện nay, trên thị trường rất đa dạng các loại sữa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn sữa phù hợp cho bé.

Sữa nhập ngoại cao cấp giá đắt nhưng nếu không phù hợp với bé thì không đem lại hiệu quả tốt, vì vậy hãy luôn chú trọng chọn nhãn hiệu và loại sữa công thức phù hợp theo các tiêu chí trên để bé hấp thụ dễ dàng, tăng trưởng và phát triển tốt nhất.

Lưu ý quan trọng khi dùng sữa công thức cho bé

Trong quá trình dùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia đình cần chú ý biểu hiện khi bé không hấp thụ sữa như táo bón, nôn ói, tiêu chảy, da khô, sắc mặt xanh sao. Khi xuất hiện các dấu hiệu trên ở trẻ, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và đổi loại sữa khác cho bé.

Ngoài ra, ba mẹ cần lưu ý pha sữa đúng quy trình, bảo quản đúng cách, dụng cụ pha sữa đảm bảo vệ sinh nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất và an toàn nhất cho bé, giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt.

Tóm lại, sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là sữa mẹ, nguồn cung cấp đầy đủ dưỡng chất đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Trong trường hợp không thể cho bé bú sữa mẹ, sữa công thức thay thế là giải pháp tối ưu nhất dành cho bé.

Nguồn tin: Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s