65-80% những người trưởng thành trong cộng đồng có đau cột sống thắt lưng

Thứ ba - 14/06/2022 05:32
Theo Bộ Y Tế Việt Nam, khoảng 65-80% những người trưởng thành trong cộng đồng có đau cột sống thắt lưng cấp tính hoặc từng đợt một vài lần trong cuộc đời và khoảng 10% số này bị chuyển thành đau cột sống thắt lưng mạn tính.Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, gây ra nhiều tổn thương cho hệ thống xương khớp và cột sống.

Đau thắt lưng do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau thắt lưng, nhưng trong đó, nguyên nhân do thoái hóa cột sống thắt lưng bởi tuổi tác hoặc do thoát vị đĩa đệm (hoặc là đơn thuần hoặc là kết hợp cả hai) là quan trọng hơn cả.
Thoat vi dia dem
             Nhân viên văn phòng là một trong những đối tượng dễ mắc thoái hóa 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vùng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống. Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm có thể do cấu tạo của ống sống. Hầu hết người trưởng thành có ống sống dạng tròn nhưng có một tỉ lệ thấp ống sống dạng hình lá dễ dàng bị thoát vị đĩa đệm hơn khi có các tác động cơ học (bưng bê vật nặng sai tư thế). Tỉ lệ thoát vị đĩa đệm ở nam giới cao hơn nữ giới (nam khoảng trên 80%) và đặc biệt ở những đối tượng lao động chân tay, mang vác nặng, ngồi, đứng lâu.

Ngoài ra, các cơn đau của sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản), bệnh của thận (viêm, u, lao, ứ nước, ứ mủ…) thể hiện ngay ở vùng thắt lưng. Cơn đau của dạ dày hoặc âm ỉ, kéo dài hoặc cơn đau cấp đôi khi lan xuống vùng thắt lưng gây đau mỏi thắt lưng.

Biểu hiện và những biến chứng nghiêm trọng

Đau thắt lưng có thể là cấp tính hoặc đau ê ẩm kéo dài (mạn tính). Đau thắt lưng thường xảy ra ở vị trí 1/3 dưới lưng nằm giữa 2 gai mào chậu. Vị trí đau có thể ở chính giữa cột sống thắt lưng hay hai bên cột sống thắt lưng. Tùy theo mức độ của bệnh mà có sự lan tỏa khác nhau.

Đau thắt lưng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu nhẹ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày (đứng lên, ngồi xuống, xoay mình khó khăn…), nếu do thoát vị đĩa đệm có thể gây đau dây thần kinh tọa, lâu dần gây teo cơ đùi, cẳng chân làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày (rối loạn đại tiểu tiện) và có thể để lại di chứng nặng nề (liệt).

Zalo
Đau thắt lưng (Ảnh minh họa: nguồn Internet)

Các phương thức điều trị hiện nay và cách phòng tránh đau cột sống thắt lưng

Điều trị nội khoa bằng thuốc kết hợp với các biện pháp phục hồi chức năng, thay đổi lối sống và luyện tập nhằm bảo vệ cột sống thắt lưng.Điều trị ngoại khoa chỉ được áp dụng trong một số trường hợp mà phương pháp điều trị nội khoa không đem lại hiệu quả.

A.Điều trị nội khoa: Dựa vào triệu chứng lâm sàng và mức độ tổn thương bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một trong những thuốc sau:

Đau thắt lưng cấp tính:

Thuốc kháng viêm nonsteroid (NSAID): Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm được chỉ định phụ thuộc mức độ đau của người bệnh và cần được cân nhắc nguy cơ trên đường tiêu hóa và trên tim mạch người bệnh. Các thuốc trong nhóm thường được bác sĩ chỉ định là piroxicam, meloxicam, celecoxib...Paracetamol: Bác sĩ cũng có thể chỉ định paracetamol đơn độc hoặc dạng kết hợp với tramadol hoặc codein nhằm tăng tác dụng giảm đau.Thuốc giãn cơ: Tolperisone và eperisone được chỉ định bằng đường uống hoặc đường tiêm. Trong trường hợp người bệnh có những cơn đau có nguồn gốc thần kinh, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp với các thuốc giảm đau thần kinh như gabapentin, pregabalin

Đau thắt lưng mạn tính:

Thuốc chống lo âu, thuốc chống trầm cảm ba vòng.Tập luyện các môn thể dục nhẹ nhàng như bơi giúp cột sống được kéo giãn.Điều chỉnh lối sống và thói quen làm việc, vận động để tránh gây đau tái phát

B. Điều trị ngoại khoa:

Chỉ định phẫu thuật với người bệnh đau thắt lưng do nguyên nhân thoát vị đĩa đệm hoặc kèm trượt đốt sống đã được điều trị nội khoa trong thời gian 3 tháng nhưng không đem lại hiệu quả điều trị cao, đặc biệt là ở người bệnh đau nhiều và có dấu hiệu ép rễ nặng (rối loạn cảm giác, teo cơ nhanh, rối loạn cơ tròn).

Khi nhận thấy các dấu hiệu đau cột sống thắt lưng không rõ nguyên nhân và kéo dài, người bệnh nên đi khám ngay để được kiểm tra, chẩn đoán và có hướng điều trị thích hợp. Đối với các trường hợp đau trầm trọng lan rộng tới chân và kèm các triệu chứng tê chân, mất kiểm soát cơ thể, người bệnh cần ngay lập tức đi khám vì đây là dấu hiệu cảnh báo biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Cách phòng ngừa đau thắt lưng hiệu quả: phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh ngồi quá lâu hay thường xuyên cúi người; dành 30 phút mỗi ngày tập thể dục vừa sức; kiểm soát cân nặng, tránh để thừa cân, gây áp lực nên cột sống lưng; thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh.
C. Uống các thực phẩm bổ sung :
Canxi giúp chắc khỏe xương : 

Bone Pro Support (30 viên) - Chắc răng, khỏe xương, tăng chiều cao vượt trội
                           Bone Pro Support (30 viên) - Chắc răng khỏe xương tăng chiều cao vượt trội

  • Giúp bổ sung Canxi và các Vitamin D3, K2-MK2 giúp xương răng chắc khỏe.
  • Hỗ trợ giảm còi xương ở trẻ nhỏ, loãng xương ở người già.
  • Bảo vệ và hình thành dịch nhầy khớp, phòng ngừa và hạn chế các triệu chứng viêm khớp gây nên.
  • Hình thành, củng cố hệ xương khỏe mạnh, vững chắc.
  • Kích thích phát triển tế bào xương dưới sụn, giúp tăng đầu sụn.
  • Thúc đẩy tăng chiều cao, giảm còi xương ở trẻ nhỏ.
  • Hỗ trợ phòng chống và điều trị loãng xương cho người lớn tuổi.
  • Giúp xương, răng thêm chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh về xương.
  Glucosamin tăng dịch nhầy khớp :

                                Viên uống 𝐏𝐫𝐨𝐜𝐡𝐨𝐧 - Sản phẩm 𝗵𝗼̂̃ 𝘁𝗿𝗼̛̣ 𝘅𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗸𝗵𝗼̛́𝗽 tối ưu với công thức đặc biệt nhất

  • Sản phẩm giúp tăng cường và phục hồi chức năng của các mô liên kết ở khớp, giúp vận động dễ dàng, linh hoạt.
  • Giảm khô khớp, thoái hóa xương khớp, giảm đau khớp trong các trường hợp giãn dây chằng, bại khớp, thoái hóa khớp chân, tay, cổ, và cột sống.
  • Ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm, sưng, đau khớp do bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp.
  • Cung cấp dinh dưỡng đặc biệt cho người gặp các vấn đề về đĩa đệm.


 

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
s